Nguyễn Trọng Tiến

Nếu chỉ còn một ngày để sống…

9 bài học thành công từ chủ tiệm cháo người Hoa

Posted by NguyenTrongTien on 30/06/2014

Điều đầu tiên bạn nghĩ đến khi nói về ông chủ tiệm ăn người Hoa là gì? Chất giọng lơ lớ? Cái quán bừa bộn, lúp xúp? Tô cháo nóng nhiều gia vị và ngon tuyệt? Hay một người bình dân và không có gì nổi bật?

Khoan hãy kết luận vội, cho đến khi bạn đọc xong 9 bài học mà một chủ tiệm bán cháo có thể dạy cho chúng ta về sự thành công.

Phỏng vấn ông chủ tiệm Cháo

Câu chuyện của một phóng viên nọ đến phỏng vấn một ông chủ tiệm cháo người Hoa trong một cuộc khảo sát về mô hình kinh doanh.

Phóng viên: Thưa ông trước khi bán cháo ông làm gì?

Chủ tiệm: Ngộ bưng cháo cho cha ngộ bán.

Phóng viên: Vậy cửa hàng này có bao nhiêu năm?

Chủ tiệm: Không có năm, chỉ có đời. Mấy đời lận. Bà cố ngộ bán cháo. Ông nội ngộ bán cháo. Cha ngộ bán cháo. Ngộ bán cháo. Con trai ngộ…

Phóng viên: Trời ơi! Không có gì khác ư?

Chủ tiệm: Khác chớ, ngày trước có một cửa hàng ở Quảng Châu, bây giờ có hai cái ở Sài Gòn, ba cái ở Hoa Kỳ, bốn cái ở Úc.

Bài học thứ 1: Mô hình kinh doanh thành công không nhất thiết phải hoành tráng, chỉ cần đơn giản, hiệu quả, dễ sao chép và nhân rộng là được.

triet-ly-kinh-doanh-tu-quan-chao-nguoi-hoa

triet-ly-kinh-doanh-tu-quan-chao-nguoi-hoa

Phóng viên: Người ta thành công thì sẽ cho con cái làm Giám đốc, còn ông?

Chủ tiệm: Ngộ có thành thì vẫn cho con làm chủ cửa hàng.

Bài học thứ 2: Với người thành công thực sự, chức danh không quan trọng.

Phóng viên: Ông không muốn chúng đi học sao?

Chủ tiệm: Muốn nhiều, con ngộ một đứa có bằng Thạc sĩ kinh doanh cháo, đứa khác vừa bảo vệ luận án Tiến sĩ cơm

Phóng viên: Ở trong bếp à?

Chủ tiệm: Ở Đại học Havard, Mỹ.

Phóng viên: Học xong chúng nó về đâu? Thành ông gì?

Chủ tiệm: Về nhà này, thành người rửa bát cho “papa” chúng.

Bài học thứ 3: Bất kể bạn là ai, muốn thành công lớn bạn phải đi từng bước một, học từ những việc nhỏ nhất.

Phóng viên: Ông gọi khách hàng là vua hay thượng đế?

Chủ tiệm: Gọi không quan trọng. Quan trọng là đối xử thế nào?

Phóng viên: Truyền thuyết kể lại rằng nhiều tỷ phú người Hoa đi lên từ một thùng đậu phụng rang, đúng không?

Chủ tịệm: Không, những ngày đầu tiên làm sao có tới cả thùng, chỉ vài trăm hột thôi.

Bài học thứ 4: Không cần phải giàu có dư giả mới có thể bắt đầu kinh doanh và mới có khả năng thành công.

Phóng viên: Có tiền mà ông mặc bộ đồ vải thô thế này à?

Chủ tiệm: Dạ, người vô đây chủ yếu là người bình dân. Họ sẽ còn vô nếu thấy chủ tiệm cũng giống như họ.

Bài học thứ 5: Không phải bộ đồ lịch lãm bạn khoác trên người, mà chính sự thấu hiểu và đồng cảm mới là thứ giữ chân khách hàng.

Phóng viên: Lý do gì khiến người Hoa hay chọn kinh doanh ăn uống?

Chủ tiệm: Thưa, đơn giản vì kinh doanh đó phục vụ cái bụng con người. Nếu phục vụ cái đầu sẽ phát sinh nhiều rắc rối lắm.

Bài học thứ 6: Đừng mất thời gian “đấu trí” với khách hàng.

Phóng viên: Ông bán cháo tim gan mà sao sáng ra nhà ông ăn toàn cháo trắng với củ cải muối?

Chủ tiệm: Dạ, nếu ngộ cứ ăn cao hơn khả năng của ngộ thì thế nào cũng tới lúc ngộ phải nhảy vào nồi cháo.

Bài học thứ 7: Muốn thành công vững bền, phải biết sống giản dị và tiết kiệm.

Phóng viên: Chắc là ông ít vay vốn ngân hàng?

Chủ tiệm: Nhà băng có tiền, nhưng không bao giờ có cách nấu cháo để mượn cả.

Bài học thứ 8: Quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người.

Phóng viên: Bây giờ tôi muốn ăn một tô, nhưng tôi chưa có tiền mai thanh toán được không, thưa ông?

Chủ tiệm: Dạ không phải là ngày mai mà 20 năm sau cũng được.

Phóng viên : Nhưng lúc ấy lãi suất thế nào?

Chủ tiệm: Dạ, lãi là ông luôn nghĩ tới hàng cháo này, đấy mới là lãi to.

Bài học thứ 9: Phải biết bỏ cái lợi nhỏ trước mắt để lấy cái lợi lớn lâu dài.

Đã đến lúc bạn cần phải dừng lại và suy ngẫm.

  1. Bạn có hay thích suy nghĩ cao siêu, đi tìm các bí kíp trong khi những điều đơn giản nhất vẫn chưa thể áp dụng cho nhuần nhuyễn?
  2. Bạn có hay khoe khoang các chức danh thật to trong lúc giới thiệu hay trên danh thiếp trong khi bản thân vẫn chưa làm được gì?
  3. Bạn có hay đốt cháy giai đoạn, không chịu cảm nhận sản phẩm, không tập bán hàng mà chỉ muốn có mạng lưới thật lớn?
  4. Bạn có hay than thở về việc mình không có nhiều tiền, không có mối quan hệ, hay các lợi thế khác?
  5. Bạn có hay thể hiện mình là sếp, là bề trên so với các tuyến dưới và khách hàng?
  6. Bạn có hay phí thời gian để tranh cãi với khách hàng, tìm mọi cách chứng minh họ sai lầm hoặc ngu ngốc?
  7. Bạn có hay phung phí tiền bạc chỉ để khẳng định đẳng cấp với bạn bè?
  8. Bạn có hay né tránh việc tiếp xúc lạnh bằng cách “tiếp xúc Facebook”, né tránh các buổi sinh hoạt đội nhóm vì làm biếng?
  9. Bạn có hay thay đổi công ty để làm tiền thị trường, làm người đi đầu, xúi bẩy mọi người đầu tư để kiếm lời thay vì giúp họ hoàn thiện bản thân?

Hãy ngừng lại, yên lặng và suy nghĩ. Hãy đối diện với chính bản thân mình và vì chính bản thân mình. Hãy thành thật thừa nhận những sai lầm mình đang mắc phải vì vẫn chưa quá muộn để bắt đầu sửa chữa nó.

Nguồn câu chuyện: Sưu tầm từ Internet

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: